Shona Owen, một cô gái Anh, có cuốn hộ chiếu ghi dòng chữ khác thường: "Người sở hữu cuốn hộ chiếu này được sinh ra trên một chiếc tàu bay".
Việc sinh con ở độ cao 1.200 m, không những là một trải nghiệm căng thẳng đối với người mẹ, nhưng mà mọi thứ mọi thứ còn rối rắm hơn khi hạ cánh. Tùy vào nhiều yếu tố, quốc tịch của đứa nhỏ nhắn mới sinh sẽ được cân nhắc theo nhiều điều luật khác nhau.
Không có quy tắc chung về cách một quốc gia xác định quốc tịch của một đứa trẻ. Một số quốc gia như VN theo luật chung huyết thống, tức là quốc tịch của đứa trẻ sẽ được xác định theo quốc tịch của phụ thân mẹ. Một vài quốc gia khác lại theo nguyên tắc nơi sinh, tức là quốc tịch được cấp theo lãnh thổ của quốc gia em nhỏ nhắn chào đời, bất kể phụ thân mẹ mang quốc tịch nào. Các quốc gia theo nguyên tắc nơi sinh chủ yếu ở châu Mỹ, bao gồm Mỹ và Canada. Và với sự phát triển của ngành hàng không, những luật lệ này cũng xét tới không phận.
Năm 2017, tổ bay và các hành khách trên chiếc Boeing 737 của Turkish Airlines giúp một hành khách mang thai 28 tuần lâm bồn trơn tru. Ảnh: Turkish Airlines
Nếu một đứa trẻ được sinh ra trên không phận Mỹ, theo nguyên tắc nơi sinh thì đứa trẻ đó sẽ được cấp quốc tịch Mỹ. Tùy thuộc vào hoàn cảnh, đứa trẻ cũng có thể được cấp nhì quốc tịch nếu phụ thân mẹ nhỏ nhắn tới từ một quốc gia cấp quốc tịch dựa trên huyết thống - tuy nhiên điều này phụ thuộc vào các quốc gia có liên quan.
Tuy vậy, nguyên tắc nơi sinh không vận dụng trên một quốc gia cấp quốc tịch theo huyết thống. Một người mẹ Mỹ không thể nhập quốc tịch Pháp cho con của mình chỉ vì cô ấy sinh con trên không phận của Pháp. Đứa trẻ sẽ mang quốc tịch Mỹ theo phụ thân mẹ, vì Mỹ tuân theo luật huyết thống khi một đứa trẻ được sinh ra ở nước ngoài. Luật huyết thống là quy tắc phổ quát hơn trên toàn cầu, nên hồ hết những đứa trẻ sinh ra trên một chuyến bay trên vùng đại dương quốc tế hoặc vùng trời nước ngoài sẽ có quốc tịch theo phụ thân mẹ.
Trong trường hợp người mẹ không có quốc tịch chính thức và đứa trẻ được sinh ra trên không phận quốc tế, con của cô ấy có thể sẽ có quốc tịch của bất kỳ quốc gia nào nhưng mà tàu bay đó đã đăng ký, theo Công ước của Liên hợp quốc về giảm thiểu tình trạng vô quốc tịch.
Một trường hợp khác lạ xảy ra vào năm 1990, khi hành khách Debbie Owen lên chuyến bay trở về Anh - quê hương cô, từ Accra (Ghana). Debbie bất thần chuyển dạ sớm hơn sáu tuần trước ngày dự sinh. Với sự trợ giúp của phi hành đoàn, Wym Bakker - một bác bỏ sĩ người Hà Lan trên chuyến bay, đã đỡ đẻ thành công cho Debbie và cô hạ sinh nhỏ nhắn Shona Owen. Shona Owen được sinh ra ở độ cao 2.100 m trên mặt nước đại dương trong khoang hạng nhất của một chiếc Boeing 747 gần không phận của Mayfiel, Sussex, Anh. sau hết, Shona Owen được cấp quốc tịch theo mẹ và trở thành một công dân nước Anh đúng như những gì mẹ cô mong muốn.
Cuốn hộ chiếu của Shona Owen gây bất thần cho sĩ quan cai quản xuất nhập cảnh vì dòng ghi nơi sinh khác thường: "Người sở hữu cuốn hộ chiếu này được sinh ra trên một chiếc tàu bay". Ảnh: Shona Owen
Tuy nhiên không phải trường hợp nào sinh trên tàu bay cũng trơn tru. Vào năm 2015, một ca sinh trên chuyến bay của China Airlines từ Đài Bắc tới Los Angeles đã gây tranh cãi sau khi bà mẹ bị cáo buộc nỗ lực "du lịch sinh nở". Đây là xu hướng của những người mẹ mang thai bay tới Mỹ để sinh con, với hy vọng đứa nhỏ nhắn có thể đủ điều kiện để được trở thành công dân Mỹ.
Bỏ qua tất cả các quy luật phức tạp này, các ca sinh giữa chuyến bay vô cùng hiếm tới mức hồ hết các hãng hàng không thậm chí không theo dõi số lượng trẻ sinh ra trên tàu bay. Xuyên suốt lịch sử, ngành hàng không không có thống kê đúng mực rằng có bao nhiêu đứa trẻ chào đời trên trời. Ước tính cả toàn cầu chỉ ghi nhận khoảng 50 ca sinh trên tàu bay. Theo quy định của nhiều hãng, phụ nữ trong những tháng cuối thai kỳ sẽ không được phép lên tàu bay. Đầu năm nay, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng siết chặt quy định nhập cảnh với các thai phụ nhằm ngăn tình trạng sinh con trên đất Mỹ để lấy quốc tịch.
Bảo Châu (Theo Mental Floss)
Xem thêm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét