Nhật BảnHãng tàu giảm 50% giá vé để xúc tiến du lịch, những chuyến tàu không bao giờ tới trễ vẫn chạy nhưng mà không có khách.
Những ngày này, nhà ga Tokyo không còn là "chính mình" như trước. Đã qua rồi cái thời đám đông hành khách đứng rầm rịt, rộn rịp ra vào. Trong một buổi chiều giữa tuần cuối tháng 9, nơi đây chỉ còn ít người đi làm ghé qua mua cơm hộp.
Taro Aoki, người giám sát 18 siêu thị thức ăn nhanh ở nhà ga đường sắt liên tỉnh chính của thủ đô, thấy nhiều viên chức vệ sinh xuống tàu hơn cả hành khách. Trước đây, các siêu thị bán cơm bento của Aoki luôn đông kín người xếp hàng. Nhưng giờ, hầu như chẳng có ai xung quanh.
Dù vé tàu giảm, nhà ga tại Tokyo vẫn vắng khách do xúc tiến của dịch bệnh. Ảnh: AFP
thời kì này mọi năm, nhiều người Nhật và du khách đổ xô lên những cao tàu cao tốc, ra khỏi TP để tận hưởng sắc màu mùa thu và hòa mình vào không khí trong trẻo. ngày nay, rất ít người tận hưởng những kỳ nghỉ ở quốc gia này.
Yui Muranushi, geisha 24 tuổi làm việc ở Gion, khu tiêu khiển cao cấp của Kyoto, tới thăm Tokyo mỗi tuần một lần vào tháng 7 bằng tàu cao tốc. Cô có lộ trình diễn tại các sự kiện khi cả nước sẵn sàng cho Thế vận hội mùa hè. Nhưng kế hoạch đó đã không thành, vì đại dịch.
Trước tình hình này, chính phủ đã xúc tiến chiến dịch du lịch nội địa mang tên Go To để tương trợ các đơn vị điều hành tàu cao tốc. Nhờ chính phủ trợ giá, phòng hotel, vé tham quan... khắp cả nước giảm tới 50% từ tháng 7. ban sơ, Tokyo không nằm trong danh sách được trợ giá trên nhưng được thêm vào từ đầu tháng 10.
Những chuyến tàu vốn là niềm tự hào quốc gia, giờ đang "thoi thóp" vì vắng khách. Ảnh: Matcha
Trên mạng vẫn tràn ngập hình ảnh các đoàn tàu chạy nhưng mà trên khoang không một bóng người. "Đây là những gì nhưng mà quý khách trông thấy khi đi tàu vào những ngày này, dù giá vé đã giảm một nửa", một hành khách cập nhật tình hình trên Twitter, khi anh bắt một chuyến từ ga Morioka, Tokyo tới Iwate, một tỉnh nằm bên bờ hồ phía đông bắc của đảo Honshu.
Lý do được các chuyên gia đưa ra là số ca nhiễm nCoV vẫn đang diễn biến phức tạp tại xứ sở mặt trời mọc. Do vậy, người dân vẫn sợ lây bệnh và hạn chế thực hiện các du lịch, dù ngắn ngày. không dừng lại ở đó, nếu có đi, du khách chọn phương tiện cá nhân thay vì công cộng để hạn chế xúc tiếp. Một số chính trị gia cho rằng, chiến dịch Go To thất bại.
Các hãng khai thác tàu cao tốc đang bị xúc tiến nặng nề do Covid-19. East JR và West JR, nhị trong số các nhà khai thác lớn nhất nước tính theo doanh thu bán vé, dự báo mức lỗ nặng nhất từ khi mạng lưới này được tư nhân hóa vào năm 1987. East JR dự kiến lỗ 4 tỷ USD tính tới cuối năm, còn West JR thâm hụt hơn 2 tỷ USD. Lượng hành khách trên tàu cao tốc của East JR đã giảm 74% trong tháng 8 so với một năm trước đó.
Yoshitaka Watanabe, người cai quản phòng ban tiếp thị của East JR, cho biết có nhẽ mọi thứ không thể quay lại thời kỳ tiền Covid-19. Mọi người mong chờ một sự phục hồi hình chữ V, nhưng thực tế nó đang ở hình chữ L.
East JR từ tháng 8 khởi đầu cung ứng giá vé rẻ, khi quyết định giảm 50% mọi tuyến đường. Kế hoạch này độc lập với chiến dịch Go To và tính tới ngày 25/9, họ có hơn 300.000 lượt mua vé. Một chiến lược nhưng mà East JR đang xem xét là mở rộng hoạt động cung ứng đặc sản địa phương như nho, lê và cá cho người tiêu sử dụng.
Tuy nhiên Hiroshige Murayama, một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Nomura, dự đoán các nhà khai thác tàu sẽ phải vật lộn để có lãi với tiêu pha nhất mực cao, ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Anh Minh (Theo Bloomberg)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét