Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2020

hotel liệu có dọn phòng sạch sẽ sẽ?

MỹCác hotel khẳng định đã làm phòng đúng quy trình vệ sinh, nhưng khách phủ nhận.

Tháng 6, Charles Kunz ở lại hotel Westin Atlanta Airport, TP Atlanta và nhìn thấy "con gián lớn nhất từng biết" trên giường của mình vào sáng hôm sau.

Tháng 7, Jeff Coons và vợ dành ba đêm tại hotel Sheraton Panama City Beach Golf & Spa Resort ở Florida. Anh nhận thấy việc đeo khẩu trang với viên chức ở đây nghiêng về "tùy tâm" hơn là bắt buộc, bình xịt khuẩn đặt ở mọi nơi chỉ có một chai. Bệ ngồi toilet trong phòng anh bị hỏng, và dưới gầm ghế phòng khách còn sót lại một khối lego lớn.

Trong đại dịch, sự sạch sẽ luôn là yêu cầu hàng đầu, từ chắc chắn những khách sạn không dọn dẹp sạch sẽ sẽ khiến họ mất khách. Ảnh: Anagomb

Trong đại dịch, sự sạch sẽ sẽ luôn là yêu cầu hàng đầu, từ kiên cố những hotel không thu dọn sạch sẽ sẽ sẽ khiến họ mất khách. Ảnh: Anagomb

Từ mùa xuân năm nay, các hotel lớn trên toàn quốc đã đưa chiến dịch làm sạch sẽ vào chương trình quảng cáo, nhằm thu hút niềm tin của khách hàng khi đi du lịch trong Covid-19. Nhưng không ít khách thuê phòng khẳng định rằng, nhiều nơi không làm đúng những gì đã hứa. Họ để lại các bình luận trên TripAdvisor, Facebook... về những điều không hài lòng trong việc dọn vệ sinh của các hotel, từ các hotel cao cấp tới dân gian, từ chuỗi hotel tới các nơi trú ngụ độc lập.

John Wolf, đại diện của tập đoàn Marriott, đơn vị thống trị cả thương hiệu Sheraton và Westin, cho biết doanh nghiệp đã có "tăm tiếng lâu đời trong việc yêu cầu độ sạch sẽ sẽ cao trong các hotel". Wolf cho biết các tiêu chuẩn vệ sinh này đã được nâng cao nhiều lần từ khi đại dịch bùng phát khắp toàn cầu và "hiếm" có hotel nào thuộc tập đoàn không tuân thủ.

Theo Henry Harteveldt, người sáng lập Atmosphere Research Group, một doanh nghiệp nghiên cứu thị trường du lịch có trụ sở tại San Francisco, nhiều tập đoàn thống trị các hotel có thương hiệu. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, họ không sở hữu hoặc vận hành trực tiếp các hotel mang thương hiệu đó. "khách du lịch thuê phòng ở một hotel có gắn tên thương hiệu không nói lên rằng thương hiệu đó đang thống trị trực tiếp hotel này".

Còn theo STR, doanh nghiệp nghiên cứu về chỗ ở, 61% trong số 56.300 hotel ở Mỹ hiện nay có thương hiệu. Nhưng phần lớn các hotel có thương hiệu đó đều do các bên thứ ba sở hữu và điều hành độc lập. Và đây mới là bên chịu trách nhiệm duy trì tiêu chuẩn về độ sạch sẽ ở mỗi hotel.

Người chịu trách nhiệm về sự sạch sẽ sẽ trong các hotel thường là dọn phòng. Lydia Hernandez có thâm niên làm việc 15 năm tại hotel Hilton Philadelphia. Khi đại dịch khởi đầu, cô chỉ làm một ngày một tuần. Nhưng gần đây, cô làm 5 ngày một tuần, 8,5 tiếng một ngày. Trước dịch, hotel có 35 người làm vệ sinh toàn thời kì. Nhưng trong dịch, con số đó chỉ còn 8 tới 10 người.

Sạch sẽ là mối quan tâm hàng đầu của du khách khi thuê phòng trong Covid-19. Ảnh: Business Insider

sạch sẽ sẽ là mối quan tâm hàng đầu của du khách khi thuê phòng trong Covid-19. Ảnh: Business Insider

Mối quan tâm lớn nhất của Lydia hiện nay là số lượng phòng nhưng mà cô được giao thu dọn hàng ngày. Trước dịch, cô thường mất nửa tiếng để dọn phòng. Nhưng giờ đây, Lydia buộc phải dọn phòng theo quy trình mới, tuân theo tiêu chuẩn sạch sẽ sẽ mới. Chúng gồm việc làm sạch sẽ sâu 10 khu vực chạm màn hình, thống kê các tiện nghi bằng giấy và khắc ghi trên cửa phòng để biết rằng căn phòng này đã không có người ra vào sau khi được dọn sạch sẽ.

Nhưng Lydia cũng than phiền rằng ngày nay, khách thuê phòng bày bừa hơn. Nhiều người rời phòng và để lại một "thảm họa". "Họ uống, ăn khoai tây chiên và làm rơi vãi chúng ra sàn nhà, trong phòng tắm, bồn tắm... Mọi thứ thực sự tồi tệ". Và do vậy, Lydia thường không kịp hoàn thành việc dọn 14 phòng được giao hàng ngày, vì thời kì dọn phòng đều tăng lên, từ 40 tới 60 phút cho mỗi căn. Nếu nơi đó khác nhau bẩn, thời kì dọn lên tới hơn một tiếng.

Theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 26/8 của Hiệp hội motel và hotel Mỹ, sự sạch sẽ sẽ hoặc nhơ sẽ là yếu tố chính khiến khách du lịch quan tâm. Họ tiến hành khảo sát khoảng 700 khách du lịch, những người thuê phòng từ 5 đêm trở lên tại một hotel trong năm 2019. 34% trong số người được hỏi nói rằng sạch sẽ sẽ là yếu tố tiên quyết nhưng mà họ để tâm khi chọn hotel. Các yếu tố khác gồm độ an toàn, giá cả và vị trí nơi tạm cư.

Henry Harteveldt cũng đã thực hiện một cuộc khảo sát với 2.500 khách vào tháng 7. 75% những người được hỏi giãi bày lo ngại sẽ bị truyền nhiễm nCoV. 80% yêu cầu các hotel phải đạt chuẩn về hướng dẫn dọn phòng từ Tổ chức Y tế toàn cầu và Trung tâm Kiểm soát Phòng ngừa dịch bệnh như: thường xuyên sử dụng chất khử trùng tại các bề mặt thường xuyên có nhiều người xúc tiếp, giãn cách xã hội, đeo khẩu trang... Harteveldt nói rằng nếu chủ hotel không duy trì các tiêu chuẩn về độ sạch sẽ sẽ, họ sẽ mất đi nhiều thứ. Mọi người sẽ chụp lại sự nhơ của căn phòng, đăng chúng lên mạng và những hình ảnh này sẽ được lan truyền.

Đại dịch đã tàn phá mọi lĩnh vực trong ngành du lịch. Hiệp hội lữ khách Mỹ công bố vào giữa tháng 8, kề từ đầu tháng 3, ngành du lịch Mỹ đã thiệt hại lũy kế hơn 341 tỷ USD. Một dự báo khác từ STR và Tourism Economic, doanh nghiệp dự báo phân tích, chỉ ra rằng nhu cầu khách thuê phòng và doanh thu hotel tại quốc gia này sẽ không thể phục hồi hoàn toàn cho tới 2023 - 2024.

Hối hận vì bỏ 1.000 USD thuê phòng hotel

Anh Minh (Theo New York Times)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Quán cà phê hơn 100 tuổi

Quán cà phê hơn 100 tuổi