Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

Công viên ngày càng đông vì khách không thể đi nước ngoài

Trung QuốcKhông thể ra nước ngoài, khách du lịch Trung Quốc tìm kiếm thú vui ngay tại quê nhà - khắc ghi thời kỳ bùng nổ công viên tiêu khiển.

Tại Vũ Hán, hàng nghìn người tới công viên nước Maya Playa vào giữa tháng 8 để vui chơi trong tiệc bể bơi như chưa hề có 76 ngày phong tỏa vì Covid-19. Để hút thêm khách, công viên nước này miễn phí vé vào cửa tới cuối năm 2020. Các công viên đều phải tìm cách sống sót khi thị trường du lịch quốc tế đóng băng, một trong số đó là ứng dụng các ưu đãi để tăng khách. Mở cửa miễn phí, Maya Playa tạo doanh thu từ những quầy bán ẩm thực, tiến thưởng lưu niệm và các mặt hàng khác.




Công viên ngày càng đông vì khách không còn chỗ chơi

Công viên ngày càng đông vì khách không còn chỗ chơi






Những ngày gần đây, khách du lịch tấp nập ra vào công viên tiêu khiển Colorful Yunnan Paradise tại Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam. Một số khách nói rằng, nếu không có các hạn chế đi lại vì Covid-19, họ có thể chẳng bao giờ tới đây.

Rachel Zhang, 25 tuổi, người gốc Côn Minh, quen tới những resort của Disney ở Hong Kong và Thượng Hải, mùa hè này chỉ vui chơi trong TP. Zhang nói: "Tôi không quá kỳ vọng vào công viên này, nhưng phải nói rằng tôi rất tuyệt vời".

Khách xếp hàng vào công viên Colorful Yunnan Paradise tại Côn Minh, Trung Quốc hồi tháng 7. Ảnh: WSJ

Khách xếp hàng vào công viên Colorful Yunnan Paradise tại Côn Minh, Trung Quốc hồi tháng 7. Ảnh: WSJ

Trung Quốc có hàng trăm công viên tiêu khiển với chất lượng và phạm vi khác nhau. Ví dụ, khách du lịch tới sa mạc miền tây bắc Trung Quốc có thể ghé C-Space Project Mars, nơi được quảng cáo là tái tạo bề mặt Sao Hỏa. Ở Vân Nam, một điểm du lịch nhỏ hơn là Vương quốc của những người tí hon, nơi du khách có thể tham quan một trái đất thu nhỏ của người lùn.

nhì năm trước, giới chức Trung Quốc phải can thiệp để hạ nhiệt ngành công nghiệp đang phát triển quá nóng này, nhưng các công viên tiêu khiển vẫn tiếp tục mọc lên như nấm khi các nhà đầu tư nhắm vào nhu cầu ngày càng tăng của giới trung lưu về trải nghiệm tiêu khiển tại địa phương.

Hiện có khoảng 160 công viên tiêu khiển quy mô lớn đang hoạt động ở Trung Quốc, gấp ba lần một thập kỷ trước, theo Aecom, tập đoàn tư vấn kỹ thuật phát triển công viên tiêu khiển từ Mỹ. Những thương hiệu nổi tiếng của Mỹ từ Nickelodeon của ViacomCBS Inc. tới Universal Parks & Resorts của Comcast Corp, đều đang hợp tác cùng với các nhà thầu địa phương.

Đại dịch là bước lùi đối với những công viên tiêu khiển hàng đầu khu vực, như Disneyland Thượng Hải - nơi đóng cửa từ tháng 1 tới tháng 5 và sau đó chỉ phục vụ 30% công suất khi mở cửa trở lại. Giới hạn công suất chính thức tăng lên 50%, đi kèm với những giải pháp giãn cách xã hội.

Nhưng điều này hoàn toàn khác với một số công viên trong vùng, nơi công suất hiếm khi vượt quá nửa trước khi có Covid-19. Biên giới đóng cửa nhường như đẩy khách về cho những công viên tiêu khiển tầm trung, khi người Trung Quốc chuyển hướng sang những điểm gần nhà hơn.

Tính tới tháng 8, thị trường du lịch nội địa ở Trung Quốc gần như trở lại mức trước Covid-19. Đối với nhiều công viên, câu hỏi đặt ra là thực trạng này còn kéo dài, ngay cả khi ngành du lịch toàn cầu tiếp diễn hay không.

Lâu nay, tăng doanh thu vốn là thử thách đối với những công viên nằm ở ngoại thành các TP lớn nhất Trung Quốc. Theo chuyên gia trong ngành, khoảng 1/3 trong số 160 công viên tiêu khiển lớn của Trung Quốc thu lợi nhuận ổn định. Nhưng có tới 60 công viên nữa sẽ hoàn thành vào năm 2024 - gồm cả Universal Studios Beijing trị giá 6,5 tỷ USD dự kiến khai trương vào tháng 5/2021, vì thế cuộc đua hút khách sẽ ngày càng gay gắt.

Chris Yoshii, phó chủ toạ của Aecom, cho biết: "Có rất nhiều công viên tiêu khiển thất bại. Thị trường vẫn có nhu cầu, nhưng đối với các công viên chất lượng tốt hơn".

Colorful Yunnan Paradise là công viên chủ đề lớn trước tiên ở Côn Minh, TP có 6 triệu dân. Khai trương nhì năm trước, nơi đây thu hút hơn nhì triệu du khách trong 14 tháng trước tiên. Con số này khá khiêm tốn so với những công viên tiêu khiển hàng đầu như Vương quốc Đại dương Chimelong ở TP Chu Hải, với 11,7 triệu lượt khách năm 2019; hay Disney Thượng Hải với 11,2 triệu lượt.

Colorful Yunnan Paradise sẽ sớm gặp nan giải khi 8 công viên tiêu khiển khác ra đời trong vài năm tới, bao gồm công viên Paramount Pictures trước tiên ở Trung Quốc và Evergrande Fairyland, dự án trị giá 4,6 tỷ USD của tập đoàn bất động sản khổng lồ Evergrande.

Văn phòng Du lịch và Văn hóa Côn Minh từ chối trả lời các câu hỏi về những dự án này. Chris Yoshii cho biết Trung Quốc có thể xây nhiều công viên tiêu khiển hơn: tỷ trọng người dân tới công viên tiêu khiển hàng năm theo đầu người là khoảng 0,16, bằng khoảng 25% so với Mỹ. Tuy nhiên, ông Yoshii tiến công giá những công viên không đem lại trải nghiệm đủ tuyệt vời sẽ sớm bị tiến công bật khỏi cuộc chơi.

Những công viên "sao chép" cũng gặp rối rắm. Một công viên theo chủ đề hồ có quý khách dạng sao tàu Titanic ở Tứ Xuyên - tỉnh không giáp hồ, và một nơi khác có quý khách dạng sao tượng Nhân sư ở trung tâm tỉnh Hà Bắc đã bị khiếu nại.

Dù vẫn ủng hộ công viên tiêu khiển ra đời nhằm kích thích tiêu sử dụng nội địa, các nhà chức trách Trung Quốc đã cấm xây thêm công viên. Tuy nhiên, véc tơ vận tốc tức thời phát triển gần như không chậm trễ lại, vì không ít địa phương muốn các công viên tiêu khiển đưa tên TP lên quý khách dạng đồ du lịch.

Bảo Ngọc (Theo WSJ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Quán cà phê hơn 100 tuổi

Quán cà phê hơn 100 tuổi