Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

Người đàn ông làm ruộng giữa sân bay

Nhật BảnHàng ngày, Takao Shito miệt mài xới đất, cố chấp việc tàu bay từ khắp toàn cầu hạ cánh ngay bên cạnh luống rau của mình ở Narita.

Sống giữa sân bay không phải là điều thoải mái, vì tiếng ồn của tàu bay cất và hạ cánh sẽ khiến quý khách điếc tai. Tuy nhiên, đối với Takao Shito, 68 tuổi, đó là nơi đáng sống và tiếng ồn không phải là nỗi lo lắng của ông.




Vì sao sân bay Narita 'chịu' để một người đàn ông trồng rau?

Vì sao sân bay Narita 'chịu' để một người đàn ông trồng rau?







tàu bay vòng quanh trang trại của Shito để hạ cánh. Video: AFP.


Shito là nông dân. Trang trại của ông được xung quanh do sân bay bận rộn thứ nhị của xứ sở mặt trời mọc. tàu bay từ khắp toàn cầu hàng ngày lao xuống ngay bên cạnh những luống đậu Hà Lan và củ cải của ông, khiến những chiếc lá xanh mướt tung bay trong gió. Đó là lý do khi tới nơi này, nhiều du khách sẽ trông thấy hình ảnh một người đàn ông đang lụi hụi trồng hoặc thu hoạch rau.


Vào cuối những năm 1960, chính phủ mở màn xây dựng sân bay Narita và đề xuất bồi thường tài chính cho những nông dân có đất nằm trong quy hoạch. Làng của Shito khi đó có 28 hộ, và làng phụ cận có 66 hộ sở hữu đất được thu mua để xây sân bay. Sau khi nhận tiền, từng người đã rời đi. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng bỏ lại đất đai của mình. Trong số đó có bố của Shito. Điều này buộc sân bay phải thay đổi tuyến đường dẫn tới các đường băng. ngày nay, nó đang uốn quanh trang trại của Shito.

Shito có khoảng 400 khách hàng quanh Tokyo mua nông sản của mình. Ảnh: Straitstimes

Shito có khoảng 400 khách hàng quanh Tokyo mua nông sản của mình. Ảnh: Straitstimes

"Có năm hộ gia đình sống trong khuôn viên của sân bay. Tôi là người duy nhất còn lại trong làng mình", Shito nói trong một cuộc phỏng vấn trên BBC hồi tháng 5.

Shito cho biết, gia đình mình đã ở đây 100 năm. Bố qua đời khi Shito 48 tuổi và ông nghĩ rằng mình cần bảo vệ trang trại của bố. Vì vậy, Shito bỏ công việc đang làm là kinh doanh nhà hàng và trở về nhà. Kể từ đó, ông chưa bao giờ nghĩ tới chuyện rời đi.

Sân bay nhiều lần thương thảo với Shito để thu mua mảnh ruộng. Ông được đề xuất số tiền 180 triệu yên (gần 40 tỷ đồng), tương đương với số tiền kiếm được trong 150 năm nếu làm ruộng như ngày nay. Nhưng Shito nói, việc muốn ở lại không liên quan tới tiền nong. Điều duy nhất người nông dân này mong muốn là tiếp tục được canh tác. Ngoài ra, khách hàng rất hài lòng với các vật phẩm hữu cơ nhưng ông cung ứng. Điều đó mang lại thú vui cho Shito.

[Shito (ngoài cùng bên phải) thường bị an ninh hoặc bảo vệ sân bay làm khó. Họ biết tôi là ai, nhưng vẫn cố tình đòi xem căn cước của tôi. Ảnh: Straitstimes

Shito (ngoài cùng bên phải) thường bị bình yên hoặc bảo vệ sân bay làm khó. "Họ biết tôi là ai, nhưng vẫn cố tình đòi xem căn cước của tôi". Ảnh: Straitstimes

Shito vướng ít nhất 5 vụ kiện với sân bay. Dù vậy, ông có rất nhiều người ủng hộ. Trong một phiên điều trần hồi tháng 5/2018, 60 nhà hoạt động nhân quyền đã ngồi chật kín phòng xử án và huýt sáo ủng hộ Shito. "Tôi cảm thấy chính phủ nên quan tâm tới những cá nhân sống ở sân bay. Tôi muốn mọi người trên toàn cầu biết có một nông dân sống ở đây", ông nói.

Shito cũng cho biết thêm, đại dịch khiến số lượng các chuyến bay khi tới đây giảm nhiều. Điều này làm cho không khí xung quanh trang trại sạch sẽ hơn, và ngôi nhà của ông cũng yên tĩnh hơn.

5 quốc gia người dân phải đi nhờ sân bay 'láng giềng'

Anh Minh (Theo Straitstimes)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Quán cà phê hơn 100 tuổi

Quán cà phê hơn 100 tuổi